Trả lời mấy câu của Pandora.vn về TMĐT

Mình được bạn Xoài hỏi mấy câu khi Tiki.vn có giao diện Trang chủ mới. Bài đã được đăng và hơi khác tí phong cách mình trả lời, nên thôi, ta tự đăng lại để lưu dấu kỷ niệm :)).

  1. Các thông tin chung về tình hình phát triển của Tiki trong năm 2012 (nhất là sau khi nhận đầu tư của Cyber Agent)? Ông có thể cung cấp các số liệu có thể cung cấp được, những gì thể hiện sự tăng trưởng thì càng hay.

    Tháng 3/2012, Tiki.vn chính thức nhận được đầu tư từ Cyber Agent. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho TIki.vn để tiến sâu hơn vào thị trường TMĐT. Ngay sau đó là một loạt sự thay đổi với sự ra mắt của các ngành hàng thời trang và điện tử. Sự ra mắt này, bất kể có đầu tư hay không đều là bước đi có tính toán từ tầm nhìn dài hạn của Tiki.vn.
    Hiện nay, mình chỉ có thể chia sẻ mục tiêu đặt ra năm 2012, Tiki.vn đã cán đích và đang có tốc độ tăng trưởng tương đối tốt. Tốt ở đây là nhanh với một startup và cũng không quá nóng để dẫn đến sự không bền vững như mô hình mua theo nhóm.
  2. Thị trường TMĐT đang rất nóng, với nhiều đơn vị tham gia. Có 1 xu hướng đó là ra đời các trang web chuyên biệt, tập trung vào các thị trường ngách, trong khi Tiki dường như lại đang mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm. Tiki có thể chia sẻ gì về chiến lược này? 
    Tiki.vn quan điểm như sau. Khách hàng ngày đầu tiên của mình, họ mua sách, họ tin yêu vào ngành sách của mình. Cũng khách hàng đó họ vẫn cần mua áo, mua quần, mua quà tặng, đồ điện tử… Vậy tại sao họ tin mình ở một ngành mình lại không thể tiếp tục bán cho họ thêm những mặt hàng khác. Bài toán thứ nhất là mình cần hiểu chính xác khi mua các sản phẩm kia khách hàng cần gì. Để làm được việc này thật ra Tiki.vn có sự tùy biến với từng ngành hàng, như thời trang bạn có thể thử hàng ngay bên cạnh chính sách đổi trả trong 15 ngày. Bài toán thứ hai, để tối ưu hóa nguồn lực thì cần nhập đúng cái tập khách hàng mình đang sở hữu cái họ cần. Nói đơn giản là nhập hàng một cách có chọn lọc. Rồi từ đó lại tiếp tục lan tỏa để mở rộng khách hàng.

    Còn về các công ty khác chọn lối đi chuyên biệt cũng tốt. Tốt cho khách hàng, tốt cho thị trường, nhưng họ cũng sẽ gặp một số bài toán như bài toán lợi thế theo quy mô. Thương mại điện tử mà không đủ quy mô thì bạn sẽ chết. Và bạn có sống được đến lúc bạn đủ quy mô không lại là vấn đề. Thứ hai, ngách là ngách nào, bạn chui vào ngách khó cho khác biệt thì bạn cũng phải giải bài toán khó thôi. Ngách phổ biến “dễ xâm nhập” như sách hay thời trang thì cạnh tranh vô cùng. Tuy nhiên, mình cũng thấy nếu công ty đó đủ đam mê, đủ quyết liệt thì vẫn có thể phát triển tốt được.
  3. Giao diện mới của Tiki phần nào thể hiện chiến lược mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm của Tiki. Vậy giao diện này có điểm gì nổi bật, mới mẻ? Giải quyết vấn đề gì về sản phẩm?
    Rất cảm ơn Pandora đã để ý đến sự thay đổi này. Một sản phẩm ra đời nó cần đáp ứng hai điều kiện. 1 là phù hợp chiến lược chung của công ty, 2 là phù hợp với yêu cầu người dùng. Trước tiên phải nói tại sao lại là Homepage – vì đã làm sản phẩm là cần cân nhắc về lợi tức đầu tư (ROI) của sản phẩm. Homepage là cửa ngỏ “ra vào” thuộc dạng đông nhất của Tiki.vn, và khi thiết kế lại nó sẽ giải quyết 3 vấn đề chính:
    • Phản ánh chiến lược mới – như bạn đã đề cập.
    • Duyệt nội dung phong phú hơn & sướng hơn.
    • Và cuối cùng nhưng cũng không kém quan trọng, đó là xây dựng lòng tin. Điều này thể hiện chủ yếu qua phần Đầu trang (header) và chân trang (footer) của trang chủ với chia sẻ chính sách của Tiki.vn, các giải thưởng mà Tiki.vn đã đạt được sau một quá trình và các phương thức thanh toán thân thiện mà Tiki đang cung cấp.
    Cơ bản, để làm ra nó, TIki.vn đã dùng cả dữ liệu lịch sử, cả phương pháp phỏng vấn, tham khảo các bộ phận để có được thiết kế này. Và tất nhiên, bọn mình sẽ tiếp tục đo lường để tối ưu hơn nữa thiết kế hiện tại để đạt được ba mục tiêu trên.
  4. Gần đây có nhiều vụ lùm xùm xoay quanh các công ty TMĐT gây quan ngại về chất lượng và lòng tin của khách hàng bị sút giảm. Tiki có chia sẻ gì khi liên tiếp nhận được giải thưởng về website TMĐT được người dùng ưa thích và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất?

    Nỗ lực của tập thể với một tầm nhìn lãnh đạo xuyên suốt các bộ phận.

  5. Chia sẻ đầu năm, mục tiêu trong năm 2013 của Tiki là gì? Có dự định gì mới không?

    Mình làm sản phẩm nên sẽ chia sẻ sâu về sản phẩm. Thay đổi Homepage chỉ là bước đầu tạm gọi là “mở hàng” cho năm 2013 nhiều thay đổi. Năm nay, Tiki.vn sẽ tập trung nguồn lực vào khả năng scale up của hệ thống, tối ưu hơn công cụ search và phiên bản cho Mobile.
    Một dự án “hàng nóng” cũng có thể sẽ được ra mắt để giới thiệu với cộng đồng.

Đại loại là như vậy. Cảm ơn bạn Xoài đã có hỏi mình mấy câu để có dịp nghĩ ngợi tổng kết chút. Cảm ơn anh em Tiki.vn đã làm việc nhiệt tình để ra được những sản phẩm mới. Không có anh em thì ai thèm ngó tới mình mà hỏi nhỉ :”>

Chúc Pandora.vn của các bạn sống khỏe, sống mạnh và tiếp tục đăng bài chất lượng cho anh em hóng gió 😉

Trả lời mấy câu của Pandora.vn về TMĐT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s