MIT/ MIT – Zaragoza master blended in a nutshell – Part 1

(VNese ver.)

Có mấy câu hỏi mình hay được nghe nhiều mỗi lần gặp anh em thời gian gần đây. Thôi viết lại, có gì, bảo anh lên blog em mà đọc :)). Đùa chứ, hỏi nhiều vậy cũng là các tốt ta bắt đầu câu chuyện. Một mặt khác cũng cho thấy mọi người chưa biết nhiều về chương trình. Là cựu sinh viên, mình có trách nhiệm chia sẻ lại để quảng bá thêm cho trường.

Câu 1: Master Blended và Residential thì khác gì nhau?

Trả lời ngắn: Không khác nhau, trường có viết sẵn ở đây là bằng cấp cho đều y hệt.

Trả lời dài: Có bốn điểm khác biệt về 2 chương trình này

  1. Khác nhau cơ bản nhất là ở phần Online. Residential thì học 100% On campus. Blended thì 1/2 là học Online, 1/2 còn lại (5 tháng) học On campus.
  2. Blended nộp hồ sơ không cần GMAT hoặc GRE. Điểm 5 khóa học & kì thi cuối (CFx) là bảo chứng cho phần này.
  3. Blended (phần lớn) sẽ người chủ động quyết định mình muốn nghiên cứu về đề tài gì, với công ty nào. Residential là các cty tới thuyết trình vấn đề, và bạn chọn đề tài muốn giải quyết. Blended đòi hỏi bạn phải chủ động, phải làm quen với công ty, tự tổ chức công việc nhiều hơn rất nhiều. Đây là chủ đề khác, có lẽ cần một bài riêng.
  4. Khác nhau cuối là tiền, học Blended tiết kiệm được khoảng 30K mỹ kim tiền học, chưa kể sinh hoạt phí và các phần khác so với Residential.

Câu hỏi 1′: Thế 5 tháng đi học (ý là blended) vậy có đủ không?
Câu này, thi thoảng có kèm ánh mắt nghi ngại, với hàm ý chất lượng vầy ngon không?

Câu 1′ này phần đã trả lời ở 1. ở trên. Trường đảm bảo chất lượng thì mới cấp bằng giống nhau không thì lượn.

Các thanh niên Blended thì muốn vào cũng phải học và thi trầy vẩy. Cụ thể thời gian sẽ từ 12 tháng (phải là cỡ siêu nhân) cho tới 24 tháng để hoàn thành xong cái đoạn Online gồm 5 khóa học kèm 1 bài thi. Cũng lưu ý là hầu hết các bạn mình gặp học theo dạng Blended là vừa đi làm, vừa đi học, nên cực kì vất vả. Mình nghe nhiều bạn kể kĩ năng học được nhiều nhất là kỉ luật. Học online 95% là failed, chính ra giống chỉ số startup phết. Nhưng các bạn đây vừa học, vừa làm. Có những bạn kể, có lúc trước khi lên máy bay đi công tác là lôi máy tính ra làm bài thi. Mỗi khóa sẽ khoảng 3 tháng, mỗi tuần, theo khuyến nghị của MIT là cần 12 – 15 tiếng học. Nhân lên là hòm hòm 750 tiếng, chưa kể phần ôn thi.

Câu 2: 5 tháng đó học cái gì?

(Cho ai thắc mắc vậy thì phần Online học gì, xem ở đây)

5 tháng, tạm gọi là offline, gồm hai phần.

Phần 1 là tháng 1, ở MIT gọi nó là IAP. 1 tháng này tập trung nhiều nhất vào chuyện networking, thảo luận, làm việc nhóm, và nắm bắt các xu hướng mới. Trong 1 tháng này, đó là cơ hội làm việc với nhau của hơn 200 sinh viên tới từ 54 quốc gia. Đây là chương trình đông nhất từ trước tới giờ của MIT, phần lớn vì có thêm sinh viên Blended bọn mình. Cứ tưởng tượng, đông như vậy, đa dạng như vậy, bạn sẽ có một chương trình thú vị thế nào. Phải nói sự xuất thân, nền tảng của các bạn là vô cùng phong phú. Bạn có thể gặp ai đó là tiến sỹ hóa học, khoa học máy tính, NGO, entrepreneur. Hay kể như trong một buổi, ngồi cạnh mình là một bạn cựu JD, cty mà gần đây đầu tư vào Tiki.vn – cty cũ của mình. Gần như nói chuyện với bất kì ai, bạn cũng có thể học được điều gì đó.

Trong một tháng này, mình cho rằng có 3 hoạt động cực kì thú vị chính gồm: Fresh Connection Simulation Game, APICS competition, và mấy buổi có diễn giả ngành tới chia sẻ hoặc là đi thực tế các cty. Trong buổi đi thực tế thì có thể tới thăm Amazon, cty về Robot trong nhà kho…

Phần 2 là 4 tháng tiếp theo, tập trung vào Business case study và Bài nghiên cứu của mình, như đề cập ở trên. Phần này tập trung chủ yếu vào đọc và tự nghiên cứu. Case study thì là cách dậy phổ biến của thạc sỹ rồi không cần nói nhiều. Cơ bản cũng đọc lắm, mỗi bài dài 15 – 30 trang, tùy case. Lên lớp thì tập trung vào thảo luận. Học nhiều nhất là từ bạn bè, thỉnh thoảng các bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng sáng tạo làm mình ngạc nhiên. Thầy không phải là người dậy chính, mà sẽ là người lèo lái câu chuyện, đặt câu hỏi, ép các cháu trả lời. Phương pháp Business Case study này được đẻ ra ở Harvard. Sinh viên ám ảnh gọi nó là Call Cold. Nhân tiện, trên bus đi học, mình rất hay nghe Podcast Cold Call của HBS.

Phần tự nghiên cứu là bài của mình. Nói chung phần này học được nhiều về các kỹ năng chuyên môn kĩ thuật. Chia sẻ về đề tài mình làm, chắc cũng phải bài khác. Nhưng cơ bản thời gian này, tận dụng khéo là sẽ học được nhiều kĩ năng mới. Vì làm cùng bạn, nhìn chúng nó làm thôi là học được nhiều rồi. Ví dụ, bạn làm cùng team mình học thêm được rất nhiều về Python. Bạn lọ mọ 4 – 5 cái thuật toán Clustering khác nhau mà.

Phần này, thân ai nấy lo, nên mình cũng không biết bình luận gì thêm.

Chia sẻ thêm về trải nghiệm trong giai đoạn này, một thanh niên đến từ Ukraina có viết ở đây. Nhân tiên, cậu ý tên là Dima, và tôi rất tự hào được học cùng cậu ý, một trong những người trẻ nhất của khóa vừa rồi.

Xem Phần 2.

MIT/ MIT – Zaragoza master blended in a nutshell – Part 1

4 thoughts on “MIT/ MIT – Zaragoza master blended in a nutshell – Part 1

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.